Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

VỀ QUÊ


VỀ QUÊ
Aug 20, 2010 10:07 PMPublicPageviews 76
 
Hôm nay cho học sinh khối 12 và 10 làm bài khảo sát đầu năm, thế nên mới có thì giờ nhìn trời nhìn đất nhìn mây, nắng vàng đẹp quá, trời thì trong xanh, mây trắng thì bồng bềnh, hương lúa thì ngào ngạt...Ừ, thu đến tự khi nào?

Nơi này, quê mình:"muốn ăn gạo trắng nước trong, vượt qua đèo Ách vào trong Mường Lò", không biết có phải vì gạo ngon nước lại trong nên con gái NL rất xinh không nhể(như Nga ngố này, bọn bạn mình và các chị các em đi thành phố lấy chồng chẳng hạn...).Mình chả xinh nên học xong ĐH lại về đây, lừa mãi mới lấy được một anh, rồi cứ thế sống, chả hiểu biết gì cả ngoài việc biết nấu ăn, hehe, tẻ nhạt thật.

Thế là mười năm mình đi làm trái ngành rồi, bằng đó năm mình boăn khoăn có nên đi làm đúng chuyên ngành không nhể? Mỗi lần đi xử, các anh bên Tòa bảo mình chuyển đi cho có nhiều cơ hội, lượn lờ như con cá cờ đến bao giờ, mình cười nhưng cũng mông lung lắm.  Chia tay đồng nghiệp thì mình sẵn sàng, nhưng nghĩ đến học trò lại thấy tiêng tiếc, mình rất yêu quý bọn nó, nhất là những đứa cá biệt, nhiều đứa hoàn cảnh đáng thương lắm, rồi những đứa học trò nông thôn đạp xe đi học từ tờ mờ sáng, tan học đến hết trưa từ bao giờ mới về đến nhà....nghĩ đến thế mình lại gạt cái ước mơ đi học Thẩm phán và ngồi ghế chủ tọa phiên tòa....để ngày mai lại dạy GDCD, thế mới hấp hơi ....

Nhớ ngày mới ra trường toàn đạp xe đi chơi cùng bọn nó, cứ hễ có tụ tập ở đâu là bọn nó rủ mình, bây giờ có đứa con nó lớn hơn con mình rồi, có đứa đến bảo: tuần sau em khai trương quán cơm bình dân giá cao, cô đến mở hàng cho em nhé, mình cầm cái thiệp cưới của nó mà thấy sao mình già nhanh thế không biết, nhìn lại những bức ảnh ngày đấy thấy mình trẻ thế....Bây giờ già rồi không có thời gian nữa, chỉ có Tết là bọn học sinh cũ đi học về lại lôi đi họp lớp rồi lại quá đà đi chỗ nọ chỗ kia, thế là đến đêm mới về.....
l
Mình nghĩ sang Tòa làm chẳng được thế nữa. lại đồng phục đen trắng mùa hè, com pờ lê đen cả bộ mùa đông, , xong rồi lại phải uống rượu,các anh đến uống với mỗi em một chén, uống hết mới được bắt tay, cứ đứng lên ngồi xuống suốt, lại phải  đi từng mâm bắt tay từng anh một, các anh dạy mình đấy là giao lưu và quan hệ, về nhà lại có mùi hồng xiêm, đấy là chưa kể có anh ở nhà vợ quát cho mặt cắt không còn giọt máu, ấy vậy mà ăn rượu vào cũng thế này thế nọ thế kia...èo ôi, dưng mà lại được làm đúng ngành....Cứ thế, mình cứ lằng nhằng như vậy, cho đến hôm nay, lại những lời đề nghị, những lời phân tích của các bậc cao niên...lại làm mình phân vân...hay là chuyển nhể?

Đứng ở cửa sổ mà phân vân, mà trông kiểm tra, lại vừa liếc mắt sợ xếp đi tuần mà túm được thì nhục, vì tội đi coi thi chứ không phải ngắm cảnh (mãi không bỏ được cái tội này), lại thấy tiêng tiếc nơi này, mình đúng là dở hơi.....Mà thời tiết hôm nay lại đẹp như thế, lúa đang trổ bông, mùi thơm lắm, có nên không nhể, chịu, chả biết được, thu bài xong , học sinh về, mình ở lại làm mấy kiểu ảnh. Nhớ là tuần sau hỏi bọn nó bài tập mình giao về nhà. Chả là thế này, hôm rồi đi dự hội nghị bên Tòa, một anh Thẩm phán của Tòa Mù Cang Chải kể(chả biết bịa hay thật) xử một vụ như sau: Một anh người H'mông(còn gọi là Mông hoặc Mèo) phạm tội hiếp dâm, cả phiên tòa hỏi gì nói đấy, nhưng đến lúc trước khi Hội đồng xét xử vào phòng để nghị án, thì bị cáo được nói lời sau cùng, anh í bảo: tôi chảng có ý kiến gì đâu, chỉ thắc mắc một điều về pháp luật của Việt Nam là, giết người là phạm tội, là bị bắt là đúng rồi, nhưng sao tôi làm ra người mà cũng bị bắt...ôhô, mình yêu cầu là: để đảm bảo tính quy phạm phổ biến của pháp luật, là một cán bộ tuyên truyền pháp luật, em giả nhời sao đây? Tuần sau thú vị phết đấy...

Nhìn những bức ảnh này, mình nhớ đến hai câu thơ mình chép từ hồi tốt nghiệp ĐH, như thế này này: Xa HN em về quê với mẹ
               Ước mơ xưa chỉ giản dị thế này...




                                                                 Giữa trưa nắng ....








                                                          Tan trường, tan trường...


Violet's photo
4000 
  • ha hoang
    Bạn là giáo viên à ? Mình gửi bạn tổng sắp thứ hạng các trường THPT trên toàn quốc:
    • ha hoang
      mời bạn đọc bài này nhé : http://baigiang.violet.vn/present/show?entry_id=3860600
      • ha hoang
        mời bạn đọc bài này: http://baigiang.violet.vn/present/show?entry_id=3860336
        • ha hoang
          mời bạn đọc bài này: http://baigiang.violet.vn/present/show?entry_id=3860336
          • Violet
            Cám ơn rất nhiều ....
        • ha hoang
          Đường vô xứ nghệ quanh quanh non xanh nước biếc như tranh họa đồ Ai vô xứ nghệ thi vô  Còn ta, ta cứ thủ đô ta về
          • Violet
            Ai về thủ đô thì về Còn ta, ta cứ miền quê ta về. Hà hà....
        • ngochitung
          Cô giáo vùng cao, thanh thản nhỉ. Biết đâu vài năm nữa lại có thêm 1 Nguyễn Bảo Ngọc còn nổi tiếng hơn Nguyễn Huy Thiệp
          • Violet
            He he, hổng dám đâu em còn phải học bài...., chào mừng một anh Cua nữa đến chơi nhà.

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét