Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Mỏi...


Mỏi...
Aug 12, 2011 10:59 PMPublicPageviews 913
 

Mấy ngày mình đi khảo sát phổ cập THPT...

Chỗ mình đi khảo sát là một bản người dân tộc Thái, cách chỗ mình ở khoảng 3km gì đó, hôm đầu đi theo một cô dạy tiểu học, một chị dạy THCS để định hình công việc...

Hôm sau bắt tay vào công việc của mình, dép lê, quần cộc và khát cháy họng, nắng và nắng..., đến từng nhà hỏi han và ghi chép, lúc đầu chân trần run run bước lên những bậc thang nhà sàn, cảm giác như không cẩn thận có thể trượt chân ngã, và mấy con chó ở dưới sàn kia sẽ lao vào mình... sao mà nuôi lắm chó??? những mảnh đời được hiện ra, thậm chí cả những cái chết oan ức mình cũng được nghe chủ hộ kể chuyện, những cô gái Thái đi lấy chồng xa xứ, đi lao động xa xứ, những ngôi nhà không thể nghèo hơn được nữa...thấy những khuôn mặt, những ngôi nhà sàn ở đây thật thân thương... Những lời giúp đỡ tận tình, những chén nước ân cần mời mọc...Thấy nỗi niềm mình thật nhỏ bé trước những mảnh đời nơi đây???

Mình nhìn về phía con đường, hun hút, lúa xanh mướt hai bên mà sao cuộc sống nơi đây vẫn xác xơ đến thế, vẫn nhiều đứa trẻ lem nhem thế? Mình tự hỏi tại sao không để cho chúng được sạch sẽ, đó cũng là cách tạo nếp sống sạch sẽ cho chúng...mình thèm được nhìn thấy một ngôi nhà sàn  như ly như lau biết bao nhiêu...

Lặng lẽ với công việc, thỉnh thoảng bỏ dở để về lên lớp, rồi lại tiếp tục... thấy cô độc đến tận tâm can, mình ngồi bệt xuống vệ đường, bất giác cho dòng nước mặn chảy tràn xuống, dòng đời vẫn xuôi ngược mà sao mình bất lực với chính mình...Hoàng hôn đã tắt từ lâu, ừ thì, tất cả trong tâm tưởng là đủ, tự hỏi đó là một lời an ủi cho tương lai hay là một cách rũ bỏ? có  ý nghĩa gì nữa đâu? Đàn bà muôn đời vẫn thế, sâu sắc như cái cơi đựng trầu...Mình thấy mệt quá với cuộc sống này, muốn nằm xuống đâu đó và mãi mãi không phải nhìn thấy gì nữa... liệu phải chăng là bình yên...

Mười năm rồi sao trong tâm tưởng mình vẫn thế, không thể khác đi được hay sao, lòng tự bảo có đáng gì đâu mà sao cứ quặn lên một sự nhức nhối, luôn tự biết những điều không dám nghĩ từ lâu, cứ quặn thắt lấy mình...

Dù sao thì cuộc sống vẫn đang tiếp tục, chẳng thể khác được bởi mình là đứa luôn tin vào cuộc sống vốn không thể khác, vậy thì sao không chọn những nụ cười rạng rỡ mà sống nhỉ...






Violet's photo
4000 
  • Rhum
    • Rhum
    • Sep 5, 2011 8:56 PM
    Em có nụ cười tươi xinh lắm.
    Mong được nhìn em mãi như thế.
    • Violet
      • Violet
      • Oct 12, 2011 11:23 AM
      (Empty)
  • hoang
    • hoang
    • Aug 19, 2011 5:46 PM
    Em ơi, mấy đứa nhỏ vùng sâu chúng không được giữ vệ sinh nhưng nhờ thế mà chúng khỏi chích ngừa đó em , em ở đâu mà cách bản làng có 3 km vậy
    • Violet
      (Empty)
  • Nguyen Dieu
    Sang thăm chị nè. Cứ nghĩ mọi thứ thật đơn giản cho nhẹ nhàng chị nhở?
    • Violet
      • Violet
      • Aug 18, 2011 11:47 PM
      Cám ơn em rất nhiều, nên thế em nhỉ?
  • nhabaokhongthe
    Chúc một tuần sức khỏe dồi dào,thành công trong công việc, sum vầy cùng người thân,em nhé!
    • Violet
      Em cám ơn anh nhiều, tuần mới vui vẻ anh nhé
  • NẮNG
    • NẮNG
    • Aug 14, 2011 10:00 AM
    Khóc được là nhẹ lòng cháu ạ!
    Nếu cứ để tâm mình phải xót xa vì những cảnh ngộ khéo lại đau tim mất .
    Chủ nhật Mẹ con Gia Bảo vui khỏe và khỏe hết cả tuần nhé !
    • Violet
      Cháu cám ơn  cô nhiều lắm cô ah, tuần mới nhiều niềm vui cô nhé
  • motngaynang
    Qua thăm em, chúc tối cuối tuần vui, bình yên!
    • Violet
      Chị đi chơi về vui nhiều không? Cám ơn chị nhiều lắm, tuần mới vui vẻ chị nhé
  • hoa đồng cỏ dại
    tối vui vẻ , bình yên ban nhé
    • Violet
      Cám ơn bạn rất nhiều, bài thơ hay quá bạn ah, mong bạn luôn vui vả nhé
  • Nhật Hạ
    Biết là một cánh én không làm nổi mùa xuân, nhưng thôi cố gắng lên Violet à, làm được điều gì cho ai thì cứ gắng làm. Tặng violet nè
    • uu
      • uu
      • Aug 13, 2011 2:42 AM
      noi thao thuc cua ban co le cung la noi thao thuc cua bao nhieu nguoi tre vn nhin que huong dong bao dan toc minh.  Rat cam thong voi nhung ly tuong cua ban. chuc ban ngay cuoi tuan vui ve nhe
      • Violet
        Cám ơn bạn ghé thăm và chia sẻ. Chúc bạn tuần mới nhiều niềm vui...
    • (LGKK)
      Nụ cười quý lắm bạn ơi! Tiếng cười trong trẻo là đời đang vui Hay chi hai chữ bùi ngùi Chúc có bạn nhé khỏe, vui, an bình,..
      • Violet
        • Violet
        • Aug 12, 2011 11:36 PM
        Cám ơn rất nhiều, chúc bạn cuối tuần vui nhé
    • nhabaokhongthe
      Cuối tuần an vui VI ơi!
      • Violet
        • Violet
        • Aug 12, 2011 11:35 PM
        Chúc anh cuối tuần cũng luôn vui anh nhé...
    • Phuong Tam
      Mười năm rồi sao trong tâm tưởng mình vẫn thế, không thể khác đi được hay sao, lòng tự bảo có đáng gì đâu mà sao cứ quặn lên một sự nhức nhối, l..
      • Violet
        • Violet
        • Aug 12, 2011 11:34 PM
        Ngày mai cuối tuần cháu sẽ tự tay nấu món vịt om sấu cô ah, cháu luôn hy vọng một ngày nào đó sẽ mời cô món tủ của cháu...rồi sẽ qua phải không cô?
    • Kiều Anh
      Em đọc xong bài viết này của chị rồi. Nhất định không khóc! Nhất định không khóc!
      • Violet
        • Violet
        • Aug 12, 2011 11:32 PM
        Có gì đâu mà khóc em nhỉ? 

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét