Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

LÒNG THẬT BÌNH YÊN MÀ SAO BUỒN THẾ...


LÒNG THẬT BÌNH YÊN MÀ SAO BUỒN THẾ...
Jun 5, 2011 11:54 AMPublicPageviews 2119
 
Mình đi coi thi tốt nghiệp năm ngày ở Mù Cang Chải, cách chỗ mình ở 100km, vì mải đi cho kịp đoàn với lại kịp cho anh xã còn quay lại đi YB, nên chả dám chụp ảnh gì cả, nên tiếc ơi là tiếc...



Không biết có phải do thời tiết năm nay thay đổi hay sao, mà lần này lên ruộng bậc thang vẫn chưa cấy lúa, chụp ảnh chẳng rõ gì cả...

Ngày đầu tiên là nhận phòng và chơi, do mệt nên ai cũng nằm đắp chăn xem tivi, ở đây thời tiết hơi lạnh nên không phải dùng điều hòa mà chỉ cần bật quạt số nhỏ và đắp chăn bông... dạo này mình lười đi kinh khủng, nên cũng chả buồn nhúc nhích ra bên ngoài xem thế nào..

Ngày thứ hai họp HĐCT, và khai mạc kì thi TN, sau đó gặp mặt các Đ/c lãnh đạo huyện MCC, công sở ở đây toàn xây dựng trên đồi cao, hình như càng lên cao thì càng là cơ quan cấp cao thì phải




Kết thúc buổi gặp mặt là bài hát về Mù Cang Chải do bà Phó bí thư huyện sáng tác, sau đó đương nhiên là tiệc tùng...

Mình thích nhất món xôi tím, và món cá cắt thành từng lát tẩm gia vị và bột chiên xù,  sau đó lại xếp nguyên lại hình con cá, ăn ngon cực, bọn mình gọi đó là món trả lại thân cho em...về tìm lại ảnh thì hỏng mất cái ảnh chụp món đấy...




Mấy cô cháu chị em ở chung phòng cười nghiêng ngả vì các loại chuyện cười, mình là đứa không hay nói khi có đông người mà cũng lao vào cuộc, vui cực...



Những ngày tiếp theo là bắt đầu làm việc nên chả có lúc nào mà chụp ảnh nữa...

Buổi sáng phải dậy rất sớm, đó là cực hình đối với mình, để chuông 5h, nhưng phải đến 5h15 mới chui ra khỏi chăn, không khí buổi sáng rất tuyệt, yên bình và mát lạnh, đứng ở ban công ngắm nhìn cảnh núi rừng chìm trong sương sớm, lòng chợt nhẹ thênh thang, gió bạt ngàn đến hào phóng, lại ước có tóc dài mà đi trong gió

Học sinh ở đây toàn là người H'mông, ngoan lắm. nhìn thấy các thầy cô đứng lại chào lễ phép, tóc đứa nào cũng vàng vàng vì cháy nắng, thật thà và hiền lành đến thương... Lúc nộp bài để ý có một đứa mặt tròn tròn giống kiểu con trai mình, mình trêu: có là con rể cô không, nó cười bảo: phải xem mặt cô gái đã... ái chà, khôn phết
 Mình hỏi: thi TN xong,  về lấy vợ luôn nhỉ? bảo còn xem đã cô ah. Còn những đứa khác mình trêu cứ tủm tỉm cười, so sánh với hs trường mình, thấy các em ở đây thương quá...

Thời gian ngồi coi thi mới dài lê thê, mình hay chọn cách nhìn qua cửa sổ ngắm nhìn khung cảnh nơi đây, xanh thẫm màu của núi rừng, những ngọn núi cao ngất xanh thẳm gần đến mức có cảm giác với tay là sờ thấy, thời gian gần đây mình thấy trong mình có nhiều thay đổi, chọn lại cách sống bình yên, nhu mì như hồi đại học, và hay ngồi đâu đó hồi tưởng lại những kỉ niệm thời thơ bé...

Qua cửa sổ, núi rừng trùng điệp, mình nhớ lại hồi bé về thăm bố mẹ(mình ở với ông bà nội từ bé vì bố mẹ đi dạy học xa), theo các anh chị lên đồi chè để lấy củi, hoa chè đẹp lắm, nhìn  như hoa nhài, nhưng to hơn và nhiều cánh hơn, các chị ấy dạy cách ăn quả chè non, vì lúc đó nhân quả chè là một ít nước đặc trong suốt kiểu như thạch bây giờ, lấy một cành chè nhỏ cạo nhân đó vào một cái lá chè to, bao giờ đầy thì mút đánh chụt một cái, mát cực luôn...

Đứng trên đồi cao nhìn xuống trường học của bố thấy cái gì cũng nhỏ xíu, gió bạt ngàn, thấy mình thênh thang thật, có hôm đang bẻ củi , thấy loa oang oang là hôm nay sẽ chiếu phim ở sân đội sản xuất chè, các chị ấy mải mốt bó củi để về đi nhận chỗ xem phim cho sớm, hôm ấy chiếu phim Hòn Đất,  mình bảo phim này mình được xem ở bãi chiếu phim rồi , thế là các chị ấy đổi thế này, các chị ấy sẽ vác củi về nhà cho mình, mình sẽ kể cho các chị nghe nội dung phim đó... mình vẫn nhớ mình đi người không mới sướng chứ, đi giữa những đồi chè xanh ngát mà kể chuyện phim cho các chị ấy nghe, trong mình mãi còn hình ảnh mái tóc dài của chị Sứ bay trong gió khi bị thằng Săm béo ị trói ở gốc cây dừa...

Coi thi cùng anh bạn học cùng mình hồi lớp nghiệp vụ sư phạm, hai anh em nhắc lại những kỉ niệm hồi đó, anh cứ thắc mắc không ngờ chuyện ngày đó của mình lại thành thế này, mình cười buồn nhìn ra cửa sổ ngăn những dòng nước mắt... và tự nhủ: phải chăng quá khứ ấy cần tha thứ...

Chỗ mình ngủ sát một con suối lớn, suối chảy rì rào suốt đêm, chỉ cần mở hé của là gió lùa vào mát rượi buổi trưa và se lạnh vào ban đêm và sáng sớm,  đêm mình nghe tiếng suối và thỉnh thoảng hé cửa cho gió lùa vào và thiếp đi lúc nào không biết... Lúc đi qua sân để lên phòng họp gió cuốn lấy chân váy mình mềm mại, một cảm giác dìu dịu cứ vây bủa mình trong những ngày ở đây...





Điều tiếp theo mình thích  sau gió đó là ngắm nhìn những con đường phố núi, hun hút và vắng lặng, ở đây cũng thế, ngay cả những con đường ven bờ suối mình cũng có cảm giác như vậy, đứng ở đầu bên này nhìn về phía cuối và không thể biết đâu là phía cuối con đường, điều gì sẽ chờ mình ở nơi đó? 






Violet's photo
4000 
  • TênTên
    • TênTên
    • Jun 10, 2011 4:24 AM
    buoi~ toi" hanh phuc' nhe' Quay lai comment cho minh di
    • Violet
      Cám ơn nhiều nhiều nhé...
  • TênTên
    • TênTên
    • Jun 10, 2011 4:22 AM
    CkuA` ly rui` nha'

    Qey lai k0m mEN cH0 ny iK

    TkS na`

    Tuj" vui* nhA"
    • Violet
      (Empty)
  • Nguyen Vienchan
    Mù Cang Chải, thích thật. Mình chưa được đến đó, dù đã ba lần qua miền Tây Bắc. Xem entry trước thấy con trai Violet thật dễ thương.
    • Violet
      • Violet
      • Jun 10, 2011 12:57 AM
      Nếu có dịp nữa hãy cố gắng đi MCC bạn nhé, chắc là bạn cũng sẽ thích không gian ở nơi đó, cám ơn bạn rất nhiều khi thường xuyên ghé thăm mình, lại còn khen con trai mình nữa chứ, vui thật đấy
  • hongloan
    "Mình" yêu đời quá! entry này ra đời không phải lúc đang coi thi đấy chứ?!Ghét nhất là thời gian chết đó!
    • Violet
      • Violet
      • Jun 10, 2011 12:54 AM
      Nó được ấp ủ trong lúc coi thi, lúc về ghi lại không được như lúc đó nữa, nên linh ta linh tinh bạn nhỉ, thời gian ngồi coi thi môn toán và văn mới kinh khủng làm sao Mình rất vui vì bạn sang chơi
  • NẮNG
    Cả nhà làm thầy...hạnh phúc thật !
    Được coi thi ở nơi thơ mộng ...hạnh phúc thật !
    Chúc cô đồng nghiệp nhỏ, xinh xắn luôn luôn hạnh phúc  thật
    • Violet
      Cô sang chơi cháu vui thật là vui... Cháu cám ơn những lời khen tặng của cô, Cháu chúc cô luôn khỏe và vui cô nhé
  • Pucaquynhnga
    Màu tím thơ mộng, thủy chung, em rất màu tím! Chúc chị luôn nhận được sự chung thủy như màu violet.
    • Violet
      Xin chào người cùng sở thích, rất vui vì em ghé thăm. Cám ơn em nhiều nhiều nhé
  • HOAANHTUC
    Ôi, bạn thức khuya vậy, làm HAT giật cả mình!Hj...
    • Violet
      Sao lại giật mình chứ, bạn cũng thức khuya vậy?
  • HOAANHTUC
    Cám ơn bạn đã ghé qua nhà HAT! Bạn ngồi giữa ha! Tiệc tùng đông vui quá, HAT thấy thèm! Hjhjhj...
     
    • Violet
      Cũng cám ơn rất nhiều vì bạn ghé thăm, he he, thỉnh thoảng như vậy thấy thật vui bạn ah... Bạn cũng thức khuya nhỉ?
  • Mạnh Hùng
    Sông núi hùng vĩ quá.Anh xin hỏi nơi đây thuộc vùng nào của VN em nhỉ?
    • Violet
      Là tỉnh Yên Bái anh ah, em rất vui vì anh ghé thăm.
  • ĐẠI VIỆT
    Ôi, bạn là cô giáo YBái à? Hi, năm ngoái lên Trạm Tấu gặp các cô giáo trên đó rất ấn tượng, xin nghiêng mình cảm phục.
    • Violet
      YB chính hiệu rồi anh ah, thay mặt các cô giáo Trạm Tấu cũng xin nghiêng mình cám ơn ĐV vì lời khen
  • CUA
    • CUA
    • Jun 7, 2011 3:47 PM
    Mù căng chải có gì hay không hở em Vi ô Lét?
    • Violet
      Anh Cua quá thể đáng, bao thứ hay em treo lên bờ nốc hết rồi anh còn hỏi kiểu thế là sao?
  • Hoatina
    Chẹp chẹp, sắp được về ăn xôi tím, ăn cá suối rồi. Năm nay có về nhà nội không thế N?
    • Violet
      Chẹp chẹp, cả món xôi ngũ sắc nữa chứ... Chưa thấy anh xã có kế hoạch gì cả, vì còn bận dạy tuyển sinh, nên vẫn đang đợi N ah.
  • vanthanh
    Năm nay ta đi xem thi bằng đi chùa một năm( bọn tớ nói vui thế). Xem hội đồng bổ túc, nhiều điều để nghĩ, ko như phong cách của  mình  mọi ngày đế..
    • Violet
      Mình coi thi các chú nhiều lần nên quen rồi, thấy thương và có cả chán nữa đấy nàng ạ...
  • Nguyen Hang
    Ô, công sở xây dựng lạ mắt quá chị ạh.
    • Violet
      Miền núi mà em, chị rất thích kiểu xây dựng này em ah. Chào mừng em đến chơi...
  • Minh Tâm
    Đến phố núi ....mới thấy đất trời bạt ngàn.... Chúc an lành
    • Violet
      Cám ơn MT rất nhiều, chúc vui nhé
  • Sông Ngân
    Bình yên đến đỉnh điểm là trống vắng đó bạn!
    Món xôi màu tím nhìn dễ thương quá ha, nếu tặng cho mình thì mình chỉ để ngắm thôi!
    • Violet
      Rất vui vì Hạ Trắng ghé thăm, cảm giác đó đối với mình thật khó gọi tên bạn ah. giờ nghe  bạn nói mình thấy đúng là trống vắng... Món xôi tím đó..
  • T.A
    • T.A
    • Jun 6, 2011 1:28 AM
    Nhìn xôi ngon quá Tím ơi !!! Hè vui vẻ nhé !
    • Violet
      Ngon nhỉ. chúc bạn hè cũng thật vui nhé
  • vanthanh
     
                                                                                        
    Ta chờ mãi cái ảnh ruộng bậc thang mà chẳng thấy chỉ tâấy ả ham ăn
    trứng cút - cười tít  mắc rõ ham ăn                                                        
    • Violet
      Ô, sao nàng lại biết ta ham ăn trứng chim cút nhỉ? Mơ mãi mới được ăn đấy nàng ạ Nàng đi làm thi cũng an toàn chứ?
  • Kiều Anh
    Mấy hôm em sang nhà mà không thấy chị đâu cả. Hôm nay mới biết là chị đi coi thi. Em yên tâm rồi! Chúc chị mùa hè ý nghĩa ạ.
    • Violet
      Cám ơn em nhiều lắm, đi coi thi quên không mang theo máy tính, đi được một nửa đường mới nhớ ra, ra quán nét thì trời tối, sợ chả dám đi đành chịu em ah... Mong em có một kì nghỉ vui vẻ nhé

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét